Holiday Journal

Holiday Journal
Hi, Lets look around cool places in Korea together with me! :)
8974 | 18044520

พูยอ #2 - พิพิธภัณฑ์ชองนิมซาจิ - (Korea Tour)
 | Holiday Journal
Last Modified : 2017/03/21

Travel regions : South Korea
 | Hits : 241491
https://blog.lookandwalk.com/en/blog/mazinguide/91/trackback

พิพิธภัณฑ์ชองนิมซาจิ 정림사지박물관



ช่วงที่เป็นนักเรียนจำได้ว่าเคยท่องจำเจดีย์ชองนิมซาจิห้าชั้นจนติดปากไม่ได้สนเลยว่าอยู่ตรงไหนครั้งนี้ก็เลยอยากลองไปดูที่พิพิธภัณฑ์ชองนิมซาจิซึ่งอยู่ห่างจากพิพิธภัณฑ์แห่งชาติพูยอแค่5 นาทีเอง


พอมาถึงที่ขายบัตรก็ควักมือถือออกจากกระเป๋าเพื่อแสดงบัตรไซเบอร์แพ็กเจที่ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้าก่อนไปเที่ยวไม่กี่วัน



เมืองพูยอได้เปิดให้บริการดาว์นโหลดบัตรประจำตัวไซเบอร์เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยบัตรไซเบอร์นี้สามารถใช้เป็นบัตรเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวประมาณสามสี่แห่งได้ฟรีรวมถึงพิพิธภัณฑ์แห่งนี้วิธีการดาวน์โหลดก็ง่ายดายมากเพียงเข้าไปลงทะเบียนในเว็ปไซต์(http://baekjein.kr) แล้วส่งมายังsms โชว์บัตรให้ดูก็เสร็จเรียบร้อย



อันที่จริงพิพิธภัณฑ์ชองนิมซาจิอยู่ในหัวมุมของเมืองและล้อมรอบด้วยกำแพงยาวอันสวยงามดังที่เห็นนี้เมื่อมองข้ามกำแพงจะเห็นเจดีย์ตั้งอยู่โดดเด่นมากรับรองไม่หลงแน่นอน



ภาพเจดีย์ชองนิมซาจิห้าชั้น (มรดกชาติเลขที่9/8.33ม.) ที่มองจากด้านหน้าจริงๆแล้วความรู้สึกแรกคือทำไมมันดูโล่งจังเลยอาจจะเป็นเพราะลานของวัดชองริมซากว้างมากแต่พอเดินเข้าไปดูใกล้ๆก็ร้อง'ว้าว'ออกมาทันทีเพราะสูงกว่าที่คิดไว้มากเลย



แต่มีเรื่องเล่าที่น่าอัปยศเกี่ยวกับเจดีย์อันศักดิ์สิทธิ์นี้แม่ทัพ"โซจองบัง"แห่งราชวงศ์ถังไปสลักคำว่า"พยองแจกีกงมุน"(เพื่อรำลึกชัยชนะของถัง–อาณาจักรแพ็กเจถึงกาลอวสานเพราะพ่ายแพ้ต่ออาณาจักรถัง)ไว้บนเจดีย์ชั้นแรกทั้งสี่ด้านเจดีย์นี้เลยถูกเรียกผิดว่าเป็น"เจดีย์พยองแจ"



ด้านหลังเจดีย์มีพระพุทธรูปชองนิมซาจิ (มรดกเลขที่108) ประทับอยู่เมื่อเทียบกับมรดกสมัยแพ็กเจชิ้นอื่นๆจะเห็นว่ามีรูปร่างหยาบมากอืมว่าแล้วพระรูปนี้ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาแต่ต้นแต่เป็นพระที่สร้างขึ้นภายหลังในช่วงที่ทำการฟื้นฟูวัดชองริมสมัยโครยอ



ในพิพิธภัณฑ์มีร้านคาเฟ่สไตล์ฮันอก(บ้านเกาหลี)สวยๆชื่อ"โซซอนรู"แต่เสียดายที่วันนั้นปิดพอดีด้านในอาคารก็มีมินิมาร์ทอยู่เช่นกัน



ผมประหลาดใจมากที่เห็นกวางอยู่ในซอกมุมของพิพิธภัณฑ์


เราเดินผ่านผู้ใหญ่จังซึง(เสาโทเทม)ที่แลดูเหมือนยืนเฝ้ากวางน้อยแล้วเดินเข้าด้านในพิพิธภัณฑ์



ด้านนอกพิพิธภัณฑ์สร้างขึ้นในสไตล์ฮันอกเป็นรูป"สวัสติกะ (卍)"หลังจากที่หยุดพักด้านในสักพัก (มีมินิมาร์ทอยู่ด้านใน)



พิพิธภัณฑ์นี้มีอยู่ 2 ส่วนด้วยกัน;ส่วนหนึ่งคือส่วนของศูนย์วัฒนธรรมชาวพุทธในสมัยของ Baekje ซึ่งได้แสดงให้เห็นว่าชาวพุทธและพุทธศาสนาได้มีการยอมรับและมีการแผ่ขยายในระหว่างยุคสมัย Baekje.



ในพิพิธภัณฑ์ชองนิมซาจิแห่งนี้มีศูนย์วัฒนธรรมศาสนาพุทธสมัยแพ็กเจที่บอกเล่าความเป็นมาและการแพร่หลายของศาสนาพุทธและศิลปะทางพุทธศาสนาในสมัยแพ็กเจ



และมีหอชองนิมซาจิที่บอกเล่ากระบวนการสร้างวัดชองริมซาว่าใช้กรรมวิธีทางสถาปัตยกรรมเช่นใดในสมัยแพ็กเจ



สรุปสั้นๆได้ว่าวัดและเจดีย์ที่ใหญ่โตมโหฬารนี้ถูกสร้างขึ้นจากคำสั่งของเชื้อวงศ์และขุนนางชนชั้นสูงและสำเร็จได้ด้วยหยาดเหงื่อของประชาชนแต่ละคน


มีการจัดแสดงตัวจำลองวัดชองริมซาขนาด1/12พร้อมคำบรรยายบอกเล่ากระบวนการขุดค้น



นอกจากนี้ในพิพิธภัณฑ์ยังมีกิจกรรมให้"ลองจับพระพุทธรูป""ลองจับเจดีย์""ลองทำทักบน(สลักลวดลาย)"ฯลฯคิดว่าเป็นกิจกรรมที่ดีสำหรับเด็กๆให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้อย่างสนุกสนาน



อ้อเกือบลืมไปว่าเมืองพูยอมีบริการให้นักท่องเที่ยวยืมจักรยานฟรีมีที่ให้ยืมในพิพิธภัณฑ์ชองนิมซาจิแหล่งโบราณคดีแพ็กเจและคุงนัมจี


Map

ที่อยู่ : เลขที่36ดงนัมรีพูยออึบ (충청남도 부여읍동남리 36번지)

โทร : 041-832-2721

เวลาบริการ : ช่วงฤดูร้อน(เมษายน~กันยายน) 09:00~19:00 / ช่วงฤดูหนาว(ตุลาคม~มีนาคม) 09:00~17:00




박물관, 정림사지, 정림사지5층석탑, 사이버백제인증, 정림사지박물관, 사찰, museum, Jeongnimsaji, FivestoryStonePagoda, cyberBaekjecertification, JeongnimsaTemplemuseum, temple, 博物館, 定林寺址, チョンニムサジ, 定林寺址五層石塔, サイバ百済認証, 定林寺址博物館, 寺刹, 博物馆, 定林寺址五层石塔, 网络百济人证, 定林寺址博物馆, 寺庙, พิพิธภัณฑ์, jeongrimsaเรซิน, jeongrimsaห้าเจดีย์เรื่อง, รับรองไซเบอร์สารฟอกขาว, jeongrimsaสนับสนุน
One line comment(0) 
PDF
Bookmark
E-mail
0bytes / 200bytes
View list